Gen Y สนใจเรื่องการเงิน

Generation Y (Gen Y) คือประชากรที่เกิดในช่วงปี 2524-2539 ซึ่งก็หมายถึงคนที่อยู่ในช่วงอายุ 28-43 ปีในตอนนี้นั่นเอง วันนี้มีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องการวางแผนการเงินกับ Gen Y ที่อยากจะมาแชร์กับทุกคน

จากผลวิจัย เรื่อง “คุณค่าของการวางแผนการเงิน ปี 2566” ของ FPSB ที่สำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคที่ใช้บริการและไม่ได้ใช้บริการวางแผนการเงินกว่า 15,000 คน ใน 15 ประเทศสมาชิกของ FPSB พบว่า มีลูกค้าที่ใช้บริการวางแผนการเงินที่เป็นกลุ่ม Gen Y เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว พวกเขามองว่าชีวิตที่ประสบความสำเร็จไม่ใช่มีเพียงแค่เรื่องการเงินเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง มีสุขภาพจิตที่ดี สามารถใช้ชีวิตกับครอบครัวและสังคมได้อย่างสมดุล และรู้สึกพึงพอใจกับการทำงาน โดย Gen Y มองว่าการวางแผนการเงินช่วยให้สามารถมีชีวิตที่ดีในมิติต่าง ๆ เหล่านี้ได้ และ 85% ของ Gen Y ที่ใช้บริการวางแผนการเงินกับนักวางแผนการเงิน CFP ต่างเห็นว่านักวางแผนการเงินสามารถช่วยให้พวกเขาสามารถใช้ชีวิตได้อย่างที่ตั้งใจและตั้งเป้าหมายเอาไว้

เคยใช้บริการวางแผนการเงิน คิดว่าจะจ่ายเงินเพื่อขอรับคำปรึกษาวางแผนการเงิน และคิดว่าจะใช้บริการจากนักวางแผนการเงินในเร็วๆ นี้ โดย 1 ใน 2 คนของ GEN Y (50%) คิดว่าจะใช้บริการภายในอีก 3 ปีข้างหน้า และมากกว่า 3 ใน 10 คนของ Gen Y (85%) คิดว่าจะใช้บริการวางภายใน 3-10 ปี

Credit :สมาคมนักวางแผนการเงินไทย